เปิดร้านซาลาเปานมสดครูบัวแก้ว

วันที่ 15 มีนาคม 2565 อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จัดกิจกรรม พิธีเปิดร้านซาลาเปานมสดครูบัวแก้ว ภายใต้โครงการสร้างผู้ประกอบการ Micropreneur หรือ GSB Micropreneur Academy กิจกรรมการจัดตั้ง Smart Startup Company by GSB Startup สู่การเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจ โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ชุมพล เสมาขันธ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เป็นประธานในพิธีเปิด นายฉลองชัย อนุกูลเวช ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ภาค 7 ผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ และรองศาสตราจารย์ ดร.คงศักดิ์ ศรีแก้ว ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติในการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยในงานนี้มีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมแสดงความยินดีหลายท่าน ได้แก่
พลเอกถนอม วัชรพุทธ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยพันเอก วิชัย ศรีภูธร, พันโทโสภณ ชื่นอะลวย

รองศาสตราจารย์ ดร.โชติ บดีรัฐ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ

นายสมพร เส็งพานิช ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเขตพิษณุโลก 1

นายกู้เกียรติ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสินเชื่อธุรกิจลูกค้า SME s7

นางขนิษฐา หอมชื่น ผู้จัดการสินเชื่อธุรกิจลูกค้า SME s7

ผศ.ดร.รัตนา สิทธิอ่วม อาจารย์ที่ปรึกษาทีมซาลาเปานมสดครูบัวแก้ว

ผศ.ดร. พัฒทวัฒน์ สีขาว อาจารย์ที่ปรึกษาทีมซาลาเปานมสดครูบัวแก้ว

พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ก่อนอื่นเราจะเล่าเรื่องราวและความเป็นมาของซาลาเปานมสดครูบัวแก้วให้รู้จักกัน

กิจการร้านซาลาเปานมสดครูบัวแก้ว ณ พิษณุโลก (Buakaew Station) เริ่มต้นมาจากแนวคิด ของเหมี่ยว เกตน์สิรี ศรีภูธร เจ้าของกิจการรุ่นใหม่ในวัย 25 ปี ที่อยากนำประสบการณ์ชีวิตและองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดในการประกอบอาชีพ โดยได้มีการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ที่ได้จากการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มาประยุกต์ใช้กับความรู้ทางการบริหารธุรกิจที่ได้จากการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม โดยในการเลือกธุรกิจที่จะทำการก่อตั้งนั้น เริ่มจากการมองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งนั่นคือ ซาลาเปา ซึ่งเป็นสูตรที่คุณแม่ (คุณครูบัวแก้ว ศรีภูธร) ได้คิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 มีจุดเด่นในเรื่องของรสชาติ และเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า จนเป็นที่รู้จักและมีลูกค้าประจำมากขึ้น ในพื้นที่อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์

ในระหว่างการศึกษาระดับปริญญาโท เหมี่ยวได้เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อรับทุนสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ที่มีแนวคิดคือ การสร้างผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย สะดวกทาน และต้องมีรสชาติอร่อย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทานได้บ่อยขึ้น โดยซาลาเปานี้ถูกตั้งชื่อว่า Better Buns หรือเปานี้ดีกว่าที่เคย ที่มีการใช้วัตถุดิบเพื่อสุขภาพ และวัตถุดิบที่เป็นของเหลือทางชีวภาพจากท้องถิ่น ร่วมกับกรรมวิธีการหมักยีสต์สูตรเฉพาะของทางร้าน ที่ทำให้เนื้อสัมผัสของ Better Buns มีความนุ่มมากกว่าปกติ จนลูกค้าเรียกว่าเป็น Super Soft Buns แตกต่างอย่างไม่เหมือนใคร และลดโอกาสการเกิดอาการท้องอืดในผู้บริโภคบางรายที่มีปัญหาท้องอืดจากการบริโภคผลิตภัณฑ์จากยีสต์ ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการหาเงินทุนเพื่อเปิดกิจการ จากนั้นก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันอีกหลายรายการ และเก็บรวบรวมเงินจากโครงการต่าง ๆ สำหรับการเปิดร้านเพื่อให้มีแหล่งผลิตสินค้า และแหล่งกระจายสินค้าที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกมากขึ้น

และด้วยการดูแลของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ยังมีการสนับสนุนกิจการซาลาเปานี้ให้สามารถเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *